PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS THANH QUANG
Video hướng dẫn Đăng nhập

Giới thiệu sách tháng 12

Cuốn sách: Khoảnh khắc hào hùng - Đại thắng mùa xuân 1975.

Nhà xuất bản: Văn hóa - thông tin

Năm xuất bản: 2009

Khổ sách: 25cm

 

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý thưa các thầy giáo, cô giáo

 cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

     Lịch sử là một dòng chảy cuồn cuộn và liên tục cùng thời gian giữa cuộc đời và âm ỉ trong tâm hồn mỗi người con đất Việt. Sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta kéo dài qua bao nhiêu thập kỷ; trong đó thắng lợi rực rỡ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước là một trong những chiến công hiển hách nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Đây là một thiên hùng ca bất hủ của chiến tranh nhân dân trong thời đại Hồ Chí Minh. Năm tháng đi qua càng làm nổi bật lên tầm vóc lịch sử và ý nghĩa của thời đại của nó:

Nhân kỉ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Viêt Nam 22/12/1944- 22/12/2022. Em đại diện cho các bạn học sinh trường THCS Thanh An xin trân trọng giới thiệu tới các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, cùng toàn thể các bạn học sinh cuốn sách “Khoảnh khắc hào hùng - Đại thắng mùa xuân 1975” của tác giả Nguyễn Văn Khương. Cuốn sách dày 262 trang với khổ 25cm do Nhà xuất bản Văn hóa - thông tin in và nộp lưu chiểu quý II năm 2009.

Cuốn sách đã tái hiện lại những hình ảnh lịch sử về cuộc đại thắng mùa xuân 1975. Là minh chứng sôi động và khái quát về cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc ta, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, tinh thần bất khuất, kiên chung của cha anh đối với các thế hệ  hôm nay và mai sau.

Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thành quả tổng hợp của nhiều nhân tố. Đó là sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuốn sách có nhiều chi tiết nói lên sự tập hợp và phát huy cao độ sức mạnh của nhân dân cả nước, đã huy động có hiệu quả sức mạnh của hậu phương lớn Miền Bắc cho tiền tuyến lớn Miền Nam.

          Kính thưa các quý vị đại biểu các thầy cô và các bạn thân mến!

 Lật từng trang của cuốn sách ta thấy cuốn sách là tập hợp những tấm ảnh quý từ nhiều nguồn tư liệu khác nhau ở trong và ngoài nước. Như hình ảnh nhân dân Sài Gòn biểu tình đòi tự do, dân chủ; quy định của hiệp định Pari hay tấm ảnh xe tăng quân giải phóng tiến vào thị xã Buôn Ma Thuột… Ngoài ra còn có những trích dẫn, những diễn biến sôi động về cuộc chiến thần thánh được trình bày một cách hệ thống, khoa học nhằm giúp bạn đọc xuyên suốt được quá trình diễn biến của từng giai đoạn chiến dịch, tái hiện những hình ảnh lịch sử về cuộc đại thắng mùa xuân năm 1975. Thắng lợi rực rỡ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là chiến công hiển hách nhất của dân tộc Việt Nam  trong thế kỷ XX.

  Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước là thành quả tổng hợp của nhiều nhân tố. Đó là sự lãnh đạo sáng suốt và đúng đắn của Đảng đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đó là tình đoàn kết và liên minh chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương là sự ủng hộ mạnh mẽ của lực lượng cách mạng và yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới. Là sự tập hợp và phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của nhân dân cả nước, đã huy động có hiệu quả sức mạnh của hậu phương lớn Miền Bắc cho tiền tuyến lớn Miền Nam.

Kính thưa các quý vị đại biểu khách quý thưa các thầy giáo, cô giáo

 cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

Chúng ta cùng đi sâu vào nội dung cuốn sách chia làm hai phần:

Phần thứ nhất của cuốn sách:  Nội dung từng bài viết trình bày khá chi tiết về thời gian, địa danh cụ thể, những nhân vật chủ chốt trực tiếp chỉ huy trận đánh ….giúp bạn đọc đi qua từng chiến dịch:

Mở đầu là Chiến dịch Tây nguyên - Đòn quyết chiến lược đầu tiên: Điểm trúng huyệt Buôn Ma Thuột, giải phóng hoàn toàn Tây Nguyên. Việc bày mưu, lập thế trận và lựa chọn mục tiêu là những phát triển nổi bật của nghệ thuật quân sự trong chiến dịch này. Chiến dịch Tây Nguyên năm 1975 còn nổi bật ở nghệ thuật phát triển tiến công đã đưa địch đến thất bại chưa từng có đã làm rung chuyển chiến lược của địch, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ vào bước ngoặt quyết định.

Chiến dịch Trị Thiên - Huế và chiến dịch Đà Nẵng đồn chiến lược thứ hai trong tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975. Trị Thiên và Khu 5 là hướng quan trọng, có nhiệm vụ phối hợp với hướng chủ yêu Tây Nguyên. Thắng lợi to lớn của chiến dịch Tây Nguyên, với thắng lợi của chiến dịch Trị Thiên - Huế và chiến dịch Đà nẵng, quân và dân ta đã thực hiện đòn quyết chiến chiến lượt thứ hai, làm thay đổi hẳn cục diện và so sánh lực lượng giữa ta và địch tạo điều kiện rất thuận lợi cho đòn tiến công chiến lược cuối cùng giải phóng Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Tiếp đến là Quân và dân đồng bằng Sông Cửu Long và miền Đông Nam bộ kết hợp tiến công nổi dậy diệt địch, tạo thế, tạo lực cho trận quyết chiến chiến lượt cuối cùng.

Chiến dịch Hồ Chí Minh - đỉnh cao cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 - đòn quyết chiến chiến lược thứ ba, kết thúc thắng lợi trọn vẹn cuộc kháng chiến chống mỹ, cứu nước của dân tộc Việt Nam.

Sang phần thứ hai: Đại thắng mùa xuân 1975 - chiến thắng của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.

Trình bày phần trích các bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nguyên Tổng Bí thư Lê Duẩn, Đại tướng Văn Tiến Dũng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các báo cáo chính trị, nghị quyết  đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV …khẳng định sự đúng đắn của đường lối cách mạng và đường lối quân sự độc lập tự chủ và sáng tạo của Đảng ta. Và một số bài viết thế giới ca ngợi đại thắng mùa xuân 1975 của Việt Nam.

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta toàn thắng mở ra đã mở ra một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc.

Nhân dịp ngày ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc ta cuốn sách góp thêm nguồn tư liệu hữu ích cho chúng ta đồng thời góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, yêu lý tưởng cách mạng, tinh thần bất khuất, kiên trung của cha anh đối với thế hệ hôm nay và mai sau.

Em thiết nghĩ, chúng ta là những người con của Việt Nam, chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước của mình ở mọi lúc mọi nơi, xứng đáng với sự hy sinh của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho nền độc lập, hòa bình ngày hôm nay. Với thế hệ học sinh chúng ta em hy vọng chúng minh sẽ học tập tốt hơn, rèn luyện ý thức đạo đức tốt hơn nữa để chúng ta là những mầm xanh tương lai của Tổ quốc và có thể “chiến đấu” trên mặt trận quốc tế trong nền hòa bình.

      Hi vọng rằng, qua cuốn sách sẽ giúp cho bạn đọc hiểu sâu hơn nữa về cuộc chiến tranh khốc liệt của cha ông ta và bồi đắp thêm tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ Việt Nam, cho những người con đang mang trong mình dòng máu Lạc Hồng. Cuốn sách hiện có trong thư viện nhà trường. Xin trân trọng kính mời các thầy cô giáo cùng các em học sinh cùng đón đọc.

Hiện tại cuốn sách nằm trong kho sách tham khảo chung có số đăng ký cá biệt là STKC - 00174. Kính mời các thầy giáo cô giáo và các bạn cùng đón đọc! Em xin chân thành cảm ơn và hẹn gặp lại các thầy cô và các bạn trong buổi giới thiệu sách lần sau.          

                       Thanh Quang,ngày 02 tháng 12 năm 2023.

Ban giám hiệu

Nguyễn Thị Tú

Phụ trách thư viện

Phạm Thị My

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Nhân kỉ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Viêt Nam 22/12/1944- 22/12/2022. Em đại diện cho các bạn học sinh trường THCS Thanh An xin trân trọng giới thiệu tới các quý vị đại biểu, các th ... Cập nhật lúc : 15 giờ 52 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng 20/11, trường THCS Thanh Quang long trọng tổ chức buổi kỉ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và hội thi Hương sắc học trò ... Cập nhật lúc : 20 giờ 4 phút - Ngày 22 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng ngày 11/11/2023. Liên đội THCS Thanh Quang tổ chức hoạt động Sinh hoạt theo chủ đề " Mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp, 1 cuốn sách hay, 1 tấm gương sáng". Qua đây giúp các em có những việc làm ... Cập nhật lúc : 21 giờ 5 phút - Ngày 13 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Liên đội tổ chức hoạt động phát động học sinh vẽ tranh chủ đề "Phòng chống bạo lực học đường" và tổ chức trưng bày tranh Phòng chống bạo lực học đường ... Cập nhật lúc : 22 giờ 19 phút - Ngày 8 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu đến các thầy, cô giáo cùng các em hai cuốn sách NGƯỜI THẦY CỦA TÔI, do Trần Văn Thắng biên soạn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 26 phút - Ngày 5 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Phút Dành Cho Mẹ là câu chuyện thú vị kể về quá trình tìm kiếm và tích lũy về những kinh nghiệm làm mẹ của một người phụ nữ trẻ, thông minh. Người phụ nữ này không chỉ mong con mình khỏe mạn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 21 phút - Ngày 5 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Bộ sách: Chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa (dùng cho giáo viên và học sinh THCS) Nhà xuất bản: Thanh niên Năm xuất bản: 2021 ... Cập nhật lúc : 8 giờ 20 phút - Ngày 5 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Chiều ngày 23/20/2023, trường THCS Thanh Quang tổ chức giải đấu cờ vua cấp trường đối với học sinh khối 6,7,8,9. ... Cập nhật lúc : 20 giờ 47 phút - Ngày 23 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Sáng 25/9/2023, Liên đội trường THCS Thanh Quang tổ chức HĐTN-HN: Sinh hoat chào cờ: Rèn kĩ năng phòng chống bạo lực học đường ... Cập nhật lúc : 16 giờ 44 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Tối ngày 25/9/2023, trường THCS Thanh Quang tổ chức Tết trung thu cho con GV của nhà trường ... Cập nhật lúc : 16 giờ 20 phút - Ngày 17 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
12
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2019-2020
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Vật lí
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Toán
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Tiếng Anh
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Sinh học
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Ngữ văn
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Lịch sử
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Hoá học
Đề giới thiệu thi học sinh giỏi năm học 2016-2017 nôn Địa lí
Đề giới thiệu thi GVG Toán năm học 2015-2016
12
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG